Phương pháp ngâm chân và xông hơi thuốc

Tại một viện đông y phương pháp xông hơi thuốc và ngâm chân được áp dụng nhiều cho các bệnh nhân bị thoái hóa khớp, viêm khớp, đâu đầu, mất ngủ, tê lạnh chân tay. Mặc dù phương pháp này mới được áp dụng đại trà trong khoảng 2 năm nay nhưng mỗi ngày có tới gần 100 bệnh nhân được điều trị bằng phương pháp xông thuốc. 
Song song với việc xông hơi thuốc các bác sĩ cũng tiến hành ngâm chân bằng thuốc cho bệnh nhân. Khi ngâm chân các vị thuốc sẽ được hòa tan vào bồn ngâm chân với nhiệt độ ấm và sẽ được ngấm qua các huyệt vị ở gan bàn chân có tác dụng lưu thông khí huyết rất tốt. Theo đông y ngâm chân là phương pháp đơn giản và hiệu quả để giúp trị một số chứng bệnh như đâu đầu, mất ngủ, đau xương khớp hay chân tay lạnh.

\r\n

Bồn ngâm chân

\r\n


Xông hơi thuốc và ngâm chân là phương pháp phòng bệnh và chữa bệnh của đông y Việt Nam khởi đầu xuất phát từ kinh nghiệm. Trên lý luận của Đông y và những nghiên cứu y học gần đây cũng chứng minh được tác dụng của hai phương pháp này trong phòng và điều trị nhiều bệnh.
Cơ sở khoa học của các phương pháp này căn cứ vào các bài thuốc ngâm chân cũng gần giống như. Phương pháp xông thuốc, thuốc sắc và đưa vào máy sử dụng dưới dạn phụ sương, bài thuốc được cỏng hưởng với nhiệt độ giúp giảm viêm đau tại chỗ rất tốt. Thuốc tác động trực tiếp vào vùng bị tổn thương nên có tác dụng rất nhanh,
Ngâm chân và xông hơi thuốc là phương thuốc điều trị bệnh chứ ko chỉ hỗ trợ điều trị. Hiệu quả khôi phục chức năng từ những phương pháp này rất cao. Các bệnh nhân bị lạnh chân tay, co cứng khớp nên tiến hành điều trị xông thuốc kết hợp bấm huyệt sẽ có tác dụng nhanh trong 2-3 tuần. Các vị thuốc thường được sử dụng để ngâm chân hoặc xông hơi là : Đương qui, thương chuột, khu phong, phòng phong, thục linh, thương chuột…. Đây là những vị thuốc vừa dùng uống vừa dùng xông nên có tác dụng nhanh:
Nguyên lý khi xông hơi là sử dụng máy xông hơi hay lều xông hơi với nhiệt độ cao giúp đưa thuốc dưới dạng hơi qua đường da hoặc hô hấp hay đến tại vị trí vùng tổn thương.
Dưới tác động của hơi nước nóng sẽ làm giãn nở cơ và cách mạch máu dưới da. Xông hơi thuốc đạt hiệu quả cao đối với bệnh nhân bị viêm khớp, thoái hóa khớp.
Phương ngâm chân với nhiệt độ thích hợp kết hợp với thảo dược cũng đem lại hiệu quả cao. Khi ngâm chân thì các huyệt ở đôi bàn chân được mở ra hấp thu những tinh chất dược liệu làm cho thông kinh hoạt huyết, phòng bệnh, chữa bệnh. Ngâm chân hàng hàng có thể giúp phòng và chữa bệnh như: Mất ngủ, đau nhức xương khớp, …
Một số bệnh nhân trong quá trình ngâm chân và xông hơi thuốc đều giải quyết được các triệu chứng căng cứng cơ, đau vùng lưng đều cho kết quả rất tốt, Hai phương pháp này có thể sử dụng kết hợp ở viện hay ngay tại nhà.
Nhưng cần chú ý: Xông hơi thuốc hay ngâm chân đều cần chú ý nhiệt độ để tránh bị bỏng. Và biện pháp xông hơi thuốc cũng có chống chỉ định với một số người mắc một số bệnh : Huyết áp… Khi áp dụng hai phương pháp này tại nhà cũng nên tham khảo qua ý kiến bác sĩ đồng thoại lựa chọn loại lều xông hơi (máy xông hơi, phòng xông hơi) đảm bảo và loại bồn ngâm chân an toàn. 

Rate this post
Sản phẩm đã được thêm vào giỏ hàng