Tảo xoắn tác dụng ức chế quá trình phát triển virut HIV

Thành phần phycocyanin trong tảo xoắn có tác dụng oxy hóa nên nó làm ức chế độc tố gan hepatotoxin. Tảo xoắn Spirulina có tác dụng nâng cao tính miễn dịch vì thế giúp nâng cao sức đề kháng của cơ thể. Trong nghiên cứu của GS. R. Kozlenko và cộng sự đã chứng minh rằng tảo xoắn Spirulina có tác dụng làm ngăn cản sự xâm nhập của virus qua màng tế bào. Các công trình nghiên cứu của nhiều nhà khoa học đã chứng minh khả năng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư của sinh khối hay dịch chiết từ tảo Spirulina (L.Lisheng et al. 1991; M.Babu et al., 1995;Pang Qishenet al., 1998). Tảo Spirulina có tác dụng làm kích thích sự tăng nhanh các tế bào hồng cầu và bạch cầu giúp nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể (M.A.Qureshi et al./1995, 1996). Tác dụng của việc sử dụng đều đặn hàng ngày viên nén tảo xoắn Spirulina giúp làm giảm khả năng bị mắc ung thư, nâng cao tính miễn dịch cơ thể, ức chế sự phát triển của virus, chống lại quá trình lão hóa và làm giảm các nếp nhăn, làm giảm lượng cholesterol trong máu, hạn chế những tai biến về tim mạch…

\r\n

 

\r\n

 Xem clip giới thiệu Tảo xoắn: https://www.youtube.com/watch?v=y3xbeGtgjF0

\r\n

hình chụp sợi tảo xoắn Spirulina - tinhhoayhoc.com

\r\n

Hình chụp sợi tảo xoắn Spirulina

\r\n

 

\r\n

Tháng 4/1996, các nhà khoa học thuộc phòng thí nghiệm Bệnh học virus, trung tâm Ung thư Dana-Farber, trường y dược Harvard và công ty Earthrise Farms, Calipatria – California, đã công bố kết quả: “Dịch ly trích từ tảo xoắn Spirulina platensis làm ức chế được quá trình sao mã của virus HIV-1 trong các tế bào đơn nhân. Nồng độ 5-10mg/ml đã được xác định làm giảm khả năng sinh sản của virus”. HIV-1 chính là virus AIDS. Lượng nhỏ của dịch chiết tảo Spirulina platensis đã làm giảm quá trình sao mã của virus trong khi với nồng độ lớn sẽ làm dừng hẳn sự sao mã của nó. Một điều quan trọng là dịch chiết từ tảo Spirulina platensis lại không độc hại với các tế bào của người tại mức nồng độ làm ngừng hẳn quá trình sao mã của virus.

\r\n

Nhiều thí nghiệm in vitro tiếp sau thì đã khảo sát đặc tính của dịch chiết từ tảo xoắn Spirulina platensis cũng như được khảo sát trên các mô hình động vật như ở vượn xanh, chuột, gà, hamster, gà tây, …và nhận được các kết quả tương tự.
Đối với các thí nghiệm in vitro, nồng độ của dịch chiết từ tảo xoắn Spirulina platensis từ 0.3 – 1.2μg/ml có tác dụng làm giảm sự sản sinh của virus xuống khoảng 50% (EC50) đối với những tế bào thí nghiệm là PBMC (peripheral blood mononuclear cells: tế bào máu đơn nhân thuộc vùng ngoại vi). Nồng độ để ức chế 50% tế bào virus (IC50) của dịch chiết tảo xoắn là khoảng 0.8 – 3.1mg/ml (tế bào thí nghiệm là tế bào người: PBMC).

\r\n

Dịch chiết từ tảo xoắn Spirulina đã bất hoạt sự nhiễm virus HIV-1 một cách trực tiếp khi ủ dịch chiết với virus trước khi đưa vào môi trường nuôi tế bào T của người. Sự phân mảnh của dịch chiết đã chứng minh hoạt tính kháng virus HIV- 1 trong các phần polysaccharide. Từ những nghiên cứu tương tự thì các nhà nghiên cứu đã xác định được rằng: tảo Spirulina platensis có tác dụng kháng lại các hoạt động sống của retrovirus (retrovirus: virus phiên mã ngược trong quá trình sinh sản. Ví dụ: HIV, HSV,…)
Theo sự xác định của nhóm nghiên cứu Karkos, Leong và các cộng sự, thì trong dịch chiết của tảo xoắn Spirulina platensis chứa thành phần được gọi là Ca-SP (Calcium – Spirulan).

\r\n

Ca-SP là một polysaccharide được sufat hóa và là nguồn nguyên liệu rất tiềm năng cung cấp chất ức chế virus trong quá trình sao mã ở virus có vỏ bao ngoài như HSV-1, HIV-1. Vai trò của polysaccharide được cho rằng có liên quan đến những bước đầu tiên của sự gắn kết virus – tế bào, tế bào – virus hoặc sự dung hợp tế bào – tế bào. Không giống sulfate dextrin, Ca-SP được cho rằng có khả năng gây cản trở quá trình sao mã ở bước thâm nhập của virus vào trong tế bào vật chủ, vì Ca-SP có tác động lên hệ enzyme nội bào: endonuclease ,hệ enzyme này có tác động trực tiếp đến ADN. Một số thí nghiệm khác xác định rằng dịch chiết của tảo xoắn còn ngăn chặn virus trong việc tiếp nhận các thụ cảm trên bề mặt tế bào, dịch chiết tảo xoắn bảo vệ và không cho virus xâm nhập vào nội bào.

\r\n

 

\r\n

Các dạng bào chế từ tảo xoắn - tinhhoayhoc.com

\r\n

Các dạng bào chế từ tảo xoắn

\r\n

 

\r\n

Các phân tích cấu trúc gần đây đã xác định Ca-SP được tạo từ các đơn phân thuộc 2 dạng đơn vị disaccharide lặp lại, đó là O-rham- nosyl-acofriose và O-hexuronosyl-rhamnnose (aldobiuronic acid). Khi ion Ca2+ của Ca-SP được thay thế bởi ion Na+, thì muối Na-SP thể hiện tiềm năng kháng tế bào virus cũng như Ca-SP, trong khi loại bỏ được ion Ca2+ và giải phóng sulfat hóa thì nhận thấy khả năng kháng virus bị giảm sút. Vì thế các cation kim loại liên kết với các gốc ion như nhóm sulfate được cho rằng có vị trí quan trọng và quyết định đến hoạt tính kháng virus.

\r\n

Ngoài ra, công trình nghiên cứu của Mattayaporn Chirasuwan và các cộng sự của ông ở Thái Lan đã có những thí nghiệm khảo sát về dịch chiết từ tảo xoắn Spirulina platensis. Họ xác định thành phần Sulphoquinovosyl diacylglycerol (SQDG) có tác dụng ức chế sự phát triển virus HSV-1 (là dạng virus gây lở loét ở miệng và niêm mạc ở người, dạng virus này cũng có hình thức sinh sản là quá trình phiên mã ngược tương tư như ở virus HIV).
Sulphoquinovosyl diacylglycerol là một sulpholipid tự nhiên được tìm thấy trong tất cả các thực vật quang hợp và cả ở tảo. Nó định vị ở màng thylakoid(4) nơi có liên quan đến sự duy trì tỷ lệ của những anionic lipid. Bên cạnh vai trò trong màng thylakoid, Sulphoquinovosyl diacylglycerol còn là thành phần rất quan trọng cho sự phát triển các loại thuốc bởi hoạt tính sinh học rộng rãi của nó gồm: ức chế hoạt động đến DNA polymerase và dịch mã ngược của virus HIV, ức chế thụ cảm thể P-selectin, AIDS virus, telomerase, và ức chế sự nhân số lượng của virus, kích thích nhân số lượng tế bào máu cơ thể người.
Tảo xoắn Spirulina platensis rất giàu Sulphoquinovosyl diacylglycerol và trong những thí nghiệm của mình, nhóm nghiên cứu Thái Lan đã xác định với hàm lượng dịch chiết thô tảo Spirulina platensis ở mức 25,1µg/ml sẽ gây ức chế 50% lượng virus HSV-1 (IC50) hoạt động gậy hại cho các tế bào Vero (dòng tế bào fibrolast của một loài khỉ sống ở Châu Phi).

\r\n

 

\r\n

Các sản phẩm tảo xoắn hiện có trên thị trường Việt Nam - tinhhoayhoc.com

\r\n

Các sản phẩm tảo xoắn hiện có trên thị trường Việt Nam

\r\n

 

\r\n

Không dừng lại ở đó, sau nhiều nghiên cứu chuyên sâu thì những nhà khoa còn có được kết quả đánh giá rất khả quan khi sử dụng tảo xoắn Spirulina platensis trong việc chữa trị cho những bệnh nhân HIV, Herpes, những người bị nhiễm phóng xạ nặng… Các kết quả thu được đều cho thấy trong tảo xoắn có chứa thành phần tích cực cho quá trình phục hồi sức khỏe, kháng lại sự tăng trưởng và phát triển của virus, kích thích tế bào máu tạo ra nhiều hơn, hệ miễn dịch được tăng cường, dưỡng chất trong cơ thể được cung cấp đầy đủ hơn…

\r\n

Theo.camnangbenh

\r\n

Rate this post
Sản phẩm đã được thêm vào giỏ hàng