Dinh dưỡng cho người tiểu đường

Bệnh tiểu đường rất dễ mắc nhưng cũng rất dễ phòng tránh và kiểm soát nó nhờ chế độ ăn uống, tập luyện thể thao hợp lý và kiểm tra lượng đường trong máu thường xuyên bằng máy đo đường huyết tại nhà.

\r\n

Bệnh tiểu đường có thể kiểm soát bằng chế độ ăn uống hợp lý không?

\r\n

Theo Bác sĩ Đào Thị Yến Thủy – Trung tâm Dinh dưỡng TP HCM cho biết thực đơn của người mắc tiểu đường vẫn rất đa dạng và bắt mắt, chứ không chỉ gói gọn trong vài món mà người bệnh nghĩ là an toàn. Song điều cần thiết là phải biết chọn thực phẩm đúng cách và kiểm tra đường huyết bằng máy đo đường huyết tại nhà để đảm bảo lượng đường trong cơ thể. 
Nhiều bệnh nhân tiểu đường thực hiện ăn kiêng một cách tiêu cực dẫn đến thiếu chất và làm cho sức đề kháng càng suy giảm. Một bữa ăn hợp lý là phải đa dạng nhiều món, luân chuyển các món ăn, cung cấp lượng calo vừa đủ cho nhu cầu cơ thể để đảm bảo cân nặng tối ưu với từng bệnh nhân. Thực phẩm cần được lựa chọn khoa học chế biến đúng cách và ưu tiên dạng hấp, luộc, kho, nướng hạn chế chiên xào. Khẩu phần ăn nên ăn nhiều chất xơ có tác dụng chống táo bón thải độc và làm chậm quá trình hấp thụ đường, vẫn ăn một lượng tinh bột nhất định nhưng với liều lượng ổn định và vừa phải.
Nên chia nhỏ các bữa ăn trong ngày và ăn uống đúng giờ để tránh tình trạng dung nạp đường huyết quá nhiều cũng như tránh tình trạng hạ đường huyết quá lâu.
Không ăn những món hầm nhừ, xay nhuyễn, hay chiên, nướng với nhiệt độ quá cao sẽ làm mất chất. Nên ăn nhạt, lượng muối mỗi ngày không quá 6 gam. Hạn chế các món chế biến sẵn như: đồ hộp, dưa cà, dưa muối, bột ngọt dùng ít bơ, magarine, dầu…

\r\n

 

\r\n

máy đo đường huyết, máy đo tiểu đường

\r\n


Tinh bột – đường: Nên chọn các loại thực phẩm ít qua chế biến tốt nhất là ăn gạo lứt với mè đen. Ăn một lượng vừa đủ và hợp lý cơm, bún, miến, khoai lang, ngô. Hạn chế đến mức tối đa các sản phẩm hấp thu đường nhanh như đường cát, bánh, kẹo, hoa quả ngọt, trừ trường hợp bị hạ đường huyết đột ngột.
Nhóm protein – đạm: Ưu tiên ăn nhiều đạm thực vật (đậu, đỗ, đậu nành), các loại đạm dễ hấp thụ như cá những người đã biến chứng suy thận nên hạn chế ăn đạm. Không ăn nhiều trứng nếu có rối loạn mỡ máu.
Nhóm chất béo: Nên ăn dầu thực vật như dầu mè, nành, gấc, olive , nếu ăn mỡ động vật thì nên ăn mỡ cá có thể ăn 2 lần một tuần. Không ăn mỡ động vật và phủ tạng các loại.
Nhóm sữa: Vẫn dùng đủ sữa vì sữa cung cấp nhiều vitamin và canxi nhưng nên dùng sữa không đường và sữa tách béo đối với người béo phì.
Nhóm trái cây: Nên chọn những loại trái cây ít ngọt như cam, quýt, bưởi, thanh long, mận, táo, ổi…
Không uống rượu, có thể uống 250ml bia mỗi ngày vì bia có nhiều men khích thích tiêu hóa và vitamin B1, hoặc có thể uống 30ml rượu vang đỏ mỗi ngày.
Ăn uống cân bằng và có thể bổ sung các loại Vitamin và khoáng chất là cần thiết cho những người mắc bệnh tiểu đường. Để biết được hiệu quả của từng chế độ ăn uống hãy sử dụng máy đo đường huyết tại nhà để có sự điều chỉnh hợp lý.
Máy đo đường huyết là sản phẩm cần thiết cho người bị bệnh tiểu đường và bệnh liên quan đến đường huyết
Mỗi người có thể trạng và phù hợp với khẩu phần ăn khác nhau vì vậy nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi có kế hoạch thay đổi chế độ ăn của mình. Sử dụng máy đo đường huyết để kiểm soát lượng đường trong máu của cơ thế, theo dõi thường xuyên để nắm bắt kịp thời tình trạng sức khỏe của mình.
Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại máy đo đường huyết, tùy từng điều kiện và loại đường huyết hãy chọn cho mình một chiếc máy phù hợp và dễ sử dụng, Doca xin cung cấp thông tin một số loại máy đo tiểu đường phổ biến trên thị trường hiện nay như:
Máy đo đường huyết Gout, insulin, mỡ máu ultra Smart
Máy đo đường huyết, gout, mỡ máu 3 trong 1 Kernel Multicheck
Máy đo đường huyết Accu-Chek Performa
Máy đo đường huyết HEA-221
Máy đo đường huyết On-Call Platinum
Máy đo đường huyết Onetouch Ultra 2
Máy đo đường huyết Accu-Chek Active
Máy đo đường huyết Beurer GL 40
Máy đo đường huyết Onetouch Ultra 2 – CHLB Đức
Máy đo đường huyết HEA-220
Máy đo đường huyết Beurer GL 30 
Máy đo đường huyết Gmate mini

\r\n

 

Rate this post
Sản phẩm đã được thêm vào giỏ hàng