Liệu pháp ngâm rửa chân tốt cho hệ thần kinh

Ngâm rửa chân là một liệu pháp điều trị bệnh qua việc dùng nước nóng hay nước thuốc để ngâm chân. Có tác dụng kích thích tuần hoàn máu, giảm mỏi mệt, giúp dễ ngủ, ngủ sâu giấc, chữa trị chứng di tinh…

\r\n

Thời gian gần đây, theo các nhà y học dựa trên nguyên lý học thuyết kinh lạc Ðông y đã phát hiện trên đôi chân có vùng tương ứng với lục phủ ngũ tạng. Chẳng hạn ngón chân cái là đường đi ngang qua của hai kinh can – tỳ, giúp sơ can – kiện tỳ, tăng sự thèm ăn, điều trị gan – tỳ sưng to. Ngón chân thứ tư thuộc kinh đởm, giúp phòng trị táo bón và đau hông sườn. Ngón chân út thuộc kinh bàng quang, chữa chứng đái dầm ở trẻ, điều chỉnh đúng vị trí tử cung của phụ nữ. Dưới lòng bàn chân có huyệt Dũng tuyền thuộc kinh thận, giúp điều trị thận hư, suy nhược…

\r\n

Ngày nay, các nhà chuyên gia còn cho rằng: Ở đôi chân của con người có vô số các rễ thần kinh liên quan mật thiết với thần kinh trung ương đại não, đồng thời bàn chân cũng có mối liên hệ mật thiết đến từng cơ quan, từng vị trí trên khắp cơ thể. Dùng nước nóng ngâm, rửa chân là tạo một kích thích lành tính, làm hưng phấn các rễ thần kinh, giúp tăng cường trí nhớ, đem lại cảm giác thoải mái, nhẹ nhàng cho chân và não bộ.

\r\n

Phương pháp thực hiện

\r\n

1. Ngâm, rửa chân bằng nước nóng:

\r\n

Dùng các loại nước sạch như nước giếng, sông, hồ, biển, suối hay nước máy, đun nóng đến 50-60oC rồi cho vào thau chậu để ngâm chân. Hiện nay trên thị trường đã có bán các loại bồn ngâm chân có làm nóng nước bằng điện và có các chế độ rung, massage tùy vào mỗi loại.  Người bệnh ngồi thẳng, để chân trần, ngâm rửa chân trong nước nóng, mỗi lần ngâm rửa từ 10-15 phút. Mỗi tối trước khi đi ngủ thực hiện một lần. Không nên để nhiệt độ nước quá cao. Nói chung, nhiệt độ nước cần phù hợp mức độ chịu đựng của người bệnh.

\r\n

2. Nước thuốc ngâm, rửa chân:

\r\n

– Chọn phương thuốc thích hợp với tính chất của bệnh.

\r\n

– Dùng nước nấu thuốc hoặc dùng nước nóng hòa tan thành dung dịch thuốc (đối với thuốc đã tán bột). Sau đó đổ dung dịch thuốc vào bồn ngâm chân, cho cả hai chân (hay bên chân bị bệnh) vào ngâm rửa. Thực hiện từ 1-3 lần trên ngày, mỗi lần 10-20 phút.

\r\n

Ngâm chân 1 lần mỗi tối trước khi đi ngủ bằng bồn massage chân giúp chữa mất ngủ rất hữu hiệu

\r\n

Liệu pháp ngâm chân có thể giúp điều trị 1 số bệnh dưới đây

\r\n

1. Mất ngủ: Dùng nước nóng ngâm chân mỗi lần vào buổi tối trước khi đi ngủ. Ngoài ra cần đảm bảo chỗ ngủ yên tĩnh, thoáng mát, thoải mái. Trước khi ngủ cần giữ tâm lý thư thái, không  suy nghĩ căng thẳng.

\r\n

2. Di tinh, xuất tinh sớm: Hằng ngày ngâm chân với nước ấm trước khi ngủ. Giữ tinh thần thư giãn. Không xem phim, sách báo gây kích thích.

\r\n

3. Giảm mệt mỏi: Người lao động tay chân, luyện tập thân thể hay sau khi đi đường dài, ngâm chân với máy ngâm chân sẽ giúp tiêu trừ mỏi mệt.

\r\n

4. Ðau gót và viêm khớp cổ chân: Đun hỗn hợp nước ấm, 2 lần trong ngày.

\r\n

5. Chấn thương vùng chân: Ngân chân mỗi ngày khoảng 15- 20 phút.

\r\n

6. Viêm tắc tĩnh mạch chân: Nấu lấy nước thuốc, đổ vào chậu ngâm. Ngâm ngập bàn chân và rửa massage lên đầu gối. Dùng khi nước thuốc còn nóng.

\r\n

7. Ung nhọt vùng chân: Nấu nước ngâm rửa nơi bị bệnh.

\r\n

8. Phù chân: Dùng ô mai 100g nấu nước, chờ nguội mới ngâm rửa chân, sau đó dùng khăn sạch lau khô. Mỗi ngày ngâm 1-3 lần. Thời gian đang điều trị và sau khi lành bệnh không được mang dép nhựa hay cao su, đảm bảo cho chân khô ráo, sạch sẽ.

\r\n

\r\n

Bồn ngâm chân Silver

\r\n

 

\r\n

9. Ðau ngứa mắt: Dùng nước nóng ngâm rửa chân, hay dùng cúc hoa 60g nấu nước ngâm rửa chân, mỗi ngày ngâm 1-3 lần.

\r\n

10. Chữa cao huyết áp, chóng mặt, hoa mắt: Nấu nước ngâm rửa chân, mỗi ngày ngâm 1-2 lần, mỗi lần 15-20 phút.

\r\n

11. Ðau răng do nhiệt: Nấu nước ngâm rửa chân, mỗi ngày 2-3 lần, mỗi lần 10-15 phút. Ðồng thời kiêng dùng các thức ăn nhiều mỡ béo, cay, nóng; Giảm bớt phần ăn.

\r\n

12. Lạnh cóng vùng chân: Dùng nước nóng ngâm massage chân 1 lần mỗi tối trước khi ngủ. Hay dùng nước thuốc gồm quế chi 15g, phụ tử 10g, gừng khô 15g. Ngâm rửa chân lúc nước còn nóng, mỗi ngày ngâm 2-3 lần, mỗi lần 10-15 phút.

\r\n

Những điều cần lưu ý

\r\n

– Khi ngâm rửa chân cần theo dõi nhiệt độ của nước, không được quá nóng hay quá lạnh để tránh gây tổn thương chân.

\r\n

– Người cao tuổi, trẻ em hay người bệnh khi ngâm rửa chân cần có người khác giúp đỡ để tránh xảy ra tai nạn.

\r\n

– Khi dùng nước thuốc ngâm rửa chân, cần chọn các vị thuốc thích hợp, tính năng của thuốc phải phù hợp với từng chứng bệnh. Không dùng thuốc có tính kích thích mạnh và bào mòn.

\r\n

– Có thể phối hợp ngâm rửa chân với các liệu pháp khác (tiến hành cùng lúc).

\r\n

– Với người bệnh sợ nước và bị chó cắn tuyệt đối không dùng biện pháp ngâm chân để điều trị bệnh.

\r\n

 

\r\n

 

Rate this post
Sản phẩm đã được thêm vào giỏ hàng