Các phương pháp ngâm chân

Cách đây hàng ngàn năm, người phương Đông đã biết cách ngâm chân để chữa trị bệnh vì nó vừa đơn giản, chi phí thấp mà lại hiệu quả. Hàng ngày dùng nước ấm ngâm massage chân đều đặn vào buổi tối sẽ giúp bạn có được một giấc ngủ ngon hơn. Bởi lẽ, ở hai bàn chân dày đặc các đầu mút thần kinh và các huyệt vị có mối quan hệ chặt chẽ với tất cả các cơ quan tạng phủ trong cơ thể. Dưới ảnh hưởng bởi độ ấm, áp suất của nước và tác dụng của chất thuốc, công năng của các tạng phủ, đặc biệt là hệ thần kinh, được điều hòa và cải thiện, khí huyết được lưu thông giúp cho cơ thể lập lại cân bằng âm dương, nhất là sự cân bằng giữa quá trình hưng phấn và ức chế của đại não, từ đó hỗ trợ điều trị bệnh, cải thiện sức khỏe – sắc đẹp. Đặc biệt, ngâm chân nước ấm với mỗi loại nguyên liệu khác nhau thì có những công dụng khác nhau.

\r\n

Ngâm chân nước muối

\r\n

Ngâm massage chân với nước muối ở nhiệt độ dưới 40oC khoảng 20 phút bằng bồn ngâm chân mỗi ngày, giúp làm cơ thể ấm lên từ bên trong, điều này giúp máu tuần hoàn tốt hơn và sự trao đổi chất cũng được nâng cao. Do huyết quản được mở rộng, máu chảy trở nên thông suốt, đồng thời giúp dưỡng khí, dinh dưỡng sẽ được truyền đến các bộ phận trong cơ thể, xua tan mệt mỏi và làm tinh thần thoải mái. 

\r\n

Ngâm chân bằng nước chè xanh

\r\n

Ngâm chân với nước chè xanh đun sôi phã loãng xuống 40oC ngâm trong 15 – 20 phút mỗi ngày. Chè xanh Chứa nhiều chất phenol và nhiều hợp chất khác có tác dụng cho cơ thể như tiêu nóng, kháng khuẩn, tăng cường thể chất, chống lão hóa… Trong lá chè có chứa một lượng lớn các loại vitamin, khoáng chất và các dầu thơm nên có khả năng thúc đẩy quá trình thay da cũng như các chất dịch trong cơ thể và tránh khô nứt da. Do vậy, dùng lá chè xanh ngâm chân sẽ phòng ngừa những bệnh nấm, nước ăn chân, da chân nứt nẻ và giúp đôi chân có mùi thơm của chè.

\r\n

Ngâm chân bằng hoa cúc

\r\n

Hàng ngày cho đun sôi nước hoa cúc trong khoảng 10 phút sau đó pha ra ngâm chân ở 40oC trong 15 phút giúp điều trị một số bệnh như đau lưng, đau thần kinh, phong thấp. Hoa cúc là loài hoa phổ biến được con người sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau. Hoa cúc có mùi thơm dịu, mát và dễ chịu. Ngâm chân bằng hoa cúc giúp bạn xua tan mệt mỏi, giải tỏa căng thẳng, tức giận, buồn bực.

\r\n

Ngâm chân bằng gừng

\r\n

Nhiều người hay gặp hiện tượng lạnh tay chân vào mùa đông. Đây có thể là hiện tượng thiếu máu, thể chất yếu, suy nhược cơ thể, hoặc vấn đề tuần hoàn máu không được tốt. Hơn nữa, da thâm tái, huyết khí không thông là những yếu tố ảnh hưởng đến nhan sắc phái đẹp. Tuy nhiên, bạn có thể cải thiện việc này bằng cách ngâm chân với gừng. Thành phần trong gừng có chứa tinh dầu giúp cải thiện sắc tố da, làm máu lưu thông, cải thiện các chứng bệnh như viêm khớp, gãy xương, đau cơ. Ngoài ra nó giúp bạn ngủ ngon hơn, cầm nôn, làm ấm đường hô hấp và giảm ho. Còn các thể bệnh thuộc chứng nhiệt thì phải dùng những vị thuốc khác mà không nên dùng gừng tươi. Nếu bạn dùng thì phải phối hợp với các dược liệu có tác dụng thanh nhiệt. 

\r\n

Lấy củ gừng, rửa sạch, giã nát hòa với nước ấm ở nhiệt độ 400 C, để tăng thêm hiệu quả cho thêm chút muối và ngâm chân trong khoảng 20 phút.

\r\n

Ngâm chân bằng nước lạnh

\r\n

Ngâm chân bằng nước lạnh có thể làm cho những huyết quản ở chân co lại mạnh và còn làm cho chức năng sinh lý của các cơ quan trong cơ thể ở trạng thái hoạt động tích cực dưới sự chỉ đạo của các dịch thần kinh. Từ đó mà tăng cường chức năng của hệ thống trung khu thần kinh, làm thần kinh đại não hưng phấn hơn, điều hòa các phủ tạng toàn thân, rất hiệu quả phòng ngừa với một số bệnh như suy nhược thần kinh, đau đầu, mất ngủ. Ngâm chân bằng nước lạnh còn có thể tăng cường chức năng của hệ hô hấp, phòng các bệnh như cảm, viêm amidan, viêm phế quản…

\r\n

Ngâm chân bằng máy ngâm chân từ phần phía dưới mắt cá chân trở xuống với nước ở nhiệt độ 20oC trong vòng 10 phút vào mùa thu hoặc mùa đông. Khi ngâm chân bằng nước lạnh, nhiệt độ của nước cần được tăng lên từ từ dần theo thời gian. Bình thường lúc đầu từ 20oC, sau một thời gian thì tăng lên khoảng 40o C sẽ rất tốt cho sức khỏe.

Rate this post
Sản phẩm đã được thêm vào giỏ hàng