Hạt methi không phải là thần dược như mọi người tưởng

Hạt methi và tảo xoắn được coi là thần dược. Chúng có nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe con người, nhưng chúng không phải là thần dược chữa bách bệnh.

\r\n

\r\n

Những người có bệnh muốn được chữa trị khỏi, người bình thường thì mong mình luôn giữ gìn sức khỏe tốt. bắt nguồn từ tâm lý này, hạt methi đã được các thương gia và chủ cửa hàng bán lẻ nói quá lên như một loại thảo dược có thể điều trị và phòng ngừa nhiều loại bệnh tật. Hạt methi là hạt của loại cây gia vị thông dụng tại các nước Ấn Độ, Hy Lạp, Ai Cập… còn được gọi là cỏ cà-ri, hồ lô ba. Từ thời cổ xưa, người dân nhiều nước Tây Á và châu Âu đã sử dụng cây này vừa làm gia vị nấu ăn vừa làm thuốc. Tại Việt Nam, những năm gần đây hạt methi được rao bán rầm rộ trên mạng Internet với nhiều công dụng thần kỳ.

\r\n

hạt methi Ấn Độ

\r\n

Hình: hạt methi Ấn Độ

\r\n

Qua cuộc tiếp xúc của chúng tôi với bác sỹ Trần Nhung, Khoa Khám bệnh, Viện Y dược học dân tộc nói: “Theo lưu truyền tại Ấn Độ, dùng hạt methi có thể giúp giảm cảm giác đói, đồng thời có tác dụng hạ đường huyết; giúp người bệnh tiểu đường giảm triệu chứng khát nước, tiểu nhiều, mệt mỏi. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có bằng chứng đủ thuyết phục để công nhận hạt methi có công dụng chữa bệnh tiểu đường. Thực tế thì Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm của Mỹ (FDA) vẫn chưa khuyến khích dùng hạt này như một loại dược liệu vì chưa xác định được trong hạt có độc tố không và liều lượng nên dùng là bao nhiêu”.
Hiểu đúng nhất thì hạt methi là một loại thực phẩm chức năng, có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh chứ không phải là một loại thuốc. Người bệnh chỉ nên dùng hạt methi như một phương thức bổ trợ, chứ không thể thay thế hoàn toàn thuốc điều trị. Tương tự như tác dụng hạ đường huyết, các công dụng khác của hạt này cũng chưa được chứng minh bằng nghiên cứu của các tổ chức y tế uy tín.
Song nói một cách khách quan, nếu không bàn đến tác dụng trị bệnh, hạt methi vẫn là thực phẩm tốt bởi nó giàu dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất. Do đó, người tiêu dùng cần tỉnh táo, không quá kỳ vọng nhưng cũng nên đánh giá công bằng về loại thực phẩm này.
Với tâm lý “có bệnh thì vái tứ phương”, không ít người đã mua hạt methi về sử dụng tại gia đình. Quả là, hạt methi đã có hiệu quả tốt trên người bệnh tiểu đường, giúp chỉ số đường huyết hạ thấp và ổn định hơn. Lương y, dược sĩ Bàng Cẩm – Nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Thực dưỡng Chợ Lớn, mặc dù công nhận khả năng hạ đường huyết của hạt methi trên người bệnh tiểu đường, ông đồng thời cũng khuyến cáo cần phải thật thận trọng khi sử dụng loại hạt này.

\r\n

 

\r\n

hộp hạt methi

\r\n

Hộp hạt methi Ấn Độ

\r\n


Đồng quan điểm với bác sĩ Trần Nhung, lương y Bàng Cẩm khuyên người bệnh tiểu đường nên hỏi ý kiến bác sĩ điều trị của mình trước khi sử dụng hạt methi. Nếu có thể sử dụng, cần phải theo dõi chỉ số đường huyết thường xuyên, tránh tình trạng hạ đường huyết đột ngột rất nguy hiểm. Thêm vào đó, các vi chất trong thành phần hạt methi có thể tương tác với thuốc điều trị mà người bệnh tiểu đường đang sử dụng. Hơn nữa, tại Việt Nam vẫn chưa ghi nhận nghiên cứu về công dụng của hạt methi cũng như theo dõi tương tác xảy ra khi phối hợp thuốc Tây và hạt methi trên người bệnh tiểu đường.
Ngoài ra, dùng hạt methi có thể gây ra những tác dụng phụ như: Ăn quá nhiều sẽ đổ mồ hôi, có thể bị dị ứng, khó thở, phát ban, đi tiểu sậm màu.

\r\n

Rate this post
Sản phẩm đã được thêm vào giỏ hàng