Cách chuyển đổi chỉ số ở máy đo đường huyết

Bạn đã biết dùng máy đo đường huyết, thế bạn có biết cách đọc các chỉ số trên máy đo đường huyết chưa, dưới đây là bài viết hướng dẫn

\r\n

 

\r\n

 

\r\n

Khoảng 90% bệnh nhân bị đái tháo đường týp 2, đặc trưng là thường xuất hiện sau tuổi 40. Cơ chế chuyển hóa của đái tháo đường týp 2 là sự kết hợp đề kháng insulin và giảm dần chức năng tiết insulin của các tề bào bêta tuyến tụy theo chương trình. Đề kháng insulin xuất hiện trước đái tháo đường týp 2 khoảng 8-10 năm và thường kèm theo các yếu tố nguy cơ tim mạch khác như rối loạn lipid máu, tăng huyết áp, tình trạng tăng đông máu. Sự kết hợp của các yếu tố nguy cơ này được gọi là hội chứng chuyển hóa hay hội chứng tim mạch rối loạn chuyển hóa. Rất nhiều bệnh nhân bị hội chứng chuyển hóa có biểu hiện suy giảm dung nạp glucose máu lúc đói (IFG) hay rối loạn dung nạp glucose (IGT) nhiều năm trước khi xuất hiện đái tháo đường.

\r\n

Chuyển đổi đơn vị đo cho máy đo đường huyết tại nhà

\r\n

Khi sử dụng máy đo đường huyết bạn sẽ thấy có 2 đơn vị đo đường huyết là mmol/L và mg/dL. Lý do là có 2 hệ thống đo mức đường trong máu, theo tiêu chuẩn của Quốc tế thì sử dụng đơn vị mmol/L còn theo tiêu chuẩn của Mỹ thì dùng mg/dL. 

\r\n

Một số người dùng ở miền Bắc mua phải máy có đơn vị đo là mg/dL trong khi vào Bệnh viện kiểm tra, bác sỹ thường thông báo kết quả đo đường huyết là mmol/L. Một số người dùng ở miền Nam mua phải máy đo đường huyết có đơn vị đo là mmol/L trong khi vào một số BV ở miền Nam thì bác sỹ báo kết quả mg/L. Để giải quyết bất tiện này, thường các máy có kèm theo một bảng chuyển đổi đơn vị theo nguyên tắc sau:

\r\n

Trong kết quả xét nghiệm chỉ số đường huyết có bệnh viện tính theo đơn vị  mg/dL, nhưng cũng có bệnh viện tính theo đơn vị  mmol/L.

\r\n

Để quy đổi giữa 02 chỉ số này, có nhiều cách.

\r\n

Cách đơn giản nhất là bạn nhớ “quy tắc” số 18 như sau: NHÂN hoặc CHIA cho số 18.

\r\n

 1.  Công thức quy đổi từ đơn vị mg/dL sang  mmol/L CHIA 18.

\r\n

Tức là mmol/L = mg/dL : 18

\r\n

 Ví dụ: như chỉ số xét nghiệm  của bạn là 125 mg/dL nếu muốn chuyển sang đơn vị mmol/L thì bạn chỉ  cần lấy 125 CHIA cho 18.

\r\n

 Cụ thể là: 125 (mg/dL) : 18 = 6,9 mmol/L

\r\n

2. Tương tự, công thức quy đổi từ đơn vị mmol/L sang mg/dL là  NHÂN 18.

\r\n

          Tức là  mg/dL = 18 × mmol/L

\r\n

Ví dụ như chỉ số xét nghiệm đường huyết của bạn là 7,8  mmol/L  nếu muốn chuyển sang đơn vị mg/dL  thì bạn chỉ cần lấy 7,8 NHÂN với 18.

\r\n

          Cụ thể là: 7,8 (mmol/L) x 18=140,4 mg/dL

\r\n

*  “Mẹo” để nhớ !

\r\n

Do  mg/dL   luôn là số lớn hơn, nên ta nhớ Chia nó cho 18 để đổi sang mmol/L   (số nhỏ hơn)

\r\n

Do  mmol/L  luôn là số nhỏ hơn, nên ta nhớ Nhân nó cho 18 để đổi sang mg/dL(số lớn hơn )

Rate this post
Sản phẩm đã được thêm vào giỏ hàng