Một số biến chứng của bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường nằm trong nhóm bệnh chuyển hóa, đây là bệnh mạn tính mà người bệnh phải chung sống cùng nó suốt đời. Việc kiểm soát đường máu không tốt sẽ gây nên các biến chứng nặng nề cho người bệnh và đây cũng là những lý do người bệnh nhập viện, nhiều khi là nguyên nhân gây tử vong của người bệnh tiểu đường. Dưới đây là một số biến chứng của bệnh tiểu đường và việc kết hợp sử dụng máy đo đường huyết để đo chỉ số đường huyết của bạn

\r\n

 

\r\n

Một số biến chứng của bệnh tiểu đường
Bệnh tiểu đường nằm trong nhóm bệnh chuyển hóa, đây là bệnh mạn tính mà người bệnh phải chung sống cùng nó suốt đời. Việc kiểm soát đường máu không tốt sẽ gây nên các biến chứng nặng nề cho người bệnh và đây cũng là những lý do người bệnh nhập viện, nhiều khi là nguyên nhân gây tử vong của người bệnh tiểu đường.
Các biến chứng của bệnh tiểu đường có thể được xếp thành 2 nhóm tổn thương chính là tổn thương vi mạch và tổn thương các mạch máu lớn.

\r\n

Biến chứng vi mạch máu:

\r\n

Các biến chứng lâu dài vi mạch của bệnh tiểu đường bao gồm

\r\n

    \r\n

  • Bệnh võng mạc
  • \r\n

\r\n

\r\n

    \r\n

  • Bệnh thận
  • \r\n

\r\n

    \r\n

  • Bệnh thần kinh
  • \r\n

\r\n

Bệnh võng mạc : biến chứng ở mắt trong bệnh tiểu đường biểu hiện nhiều nhất ở vi mạch ở võng mạc có thể dẫn đến mất thị lực, do đó cần chẩn đoán sớm của bệnh lý võng mạc trong bệnh tiểu đường là điều cần thiết là sử dụng sớm phương pháp laser quang đông có thể làm chậm và ngăn ngừa tiến triển của biến chứng này. Để phát hiện sớm biến chứng này người bệnh cần có kế hoạch kiểm tra sức khỏe và soi đáy mắt định kỳ.
 
Bệnh thận: biến chứng ở hệ tiết niệu từ các viêm nhiễm hay xuất hiện trên hệ thống tiết niệu như bàng quang, niệu quản, thận cho đến suy thận mạn tính không hồi phục được chức năng thận vĩnh viễn . Tỷ lệ suy giảm chức năng thận được tăng lên bởi sự hiện diện của bệnh tăng huyết áp – cũng là một biến chứng trong bệnh tiểu đường.
Đau thần kinh: . Bệnh thần kinh ngoại vi là biến chứng khá phổ biến ở bệnh nhân tiểu đường, tổn thương điển hình của bệnh tiểu đường là ảnh hưởng đến các dây thần kinh cảm giác và vận động chi dưới, bệnh biểu hiện xuất phát từ ngoại vi. Đau thần kinh gây ra nguy cơ loét chân, cắt cụt chân tay, tổn thương khớp do thần kinh, rối loạn chức năng tình dục và rối loạn chức năng của các cơ quan khác bên trong như dạ dày, ruột và bàng quang.

\r\n

 

\r\n

Hoại tử chi ở người bệnh  đái tháo đường

\r\n

Biến chứng ở mạch máu lớn:

\r\n

Các biến chứng mạch máu lớn của bệnh tiểu đường bao gồm xơ vữa động mạch tim mạch, bệnh mạch máu não và mạch máu ngoại biên. Tiểu đường là một yếu tố nguy cơ lớn đối với sự phát triển của xơ vữa động mạch của các mạch lớn, đặc biệt là động mạch vành và các hệ thống mạch máu cung cấp cho xương đùi gây nên các biểu hiện về thiếu máu cơ tim, đột quỵ não hay tiêu cổ xương đùi trên lâm sàng.

\r\n

 

\r\n

 

\r\n

Xơ vữa mạch máu

\r\n

Ngăn ngừa các biến chứng tim mạch là một mục tiêu chính trong chiến lược điều trị hiện tại. Mặc dù giảm biến chứng mạch máu lớn phụ thuộc vào kiểm soát chặt chẽ đường huyết thì việc hạn chế các yếu tố nguy cơ khác như tăng huyết áp, hút thuốc lá và rối loạn lipid máu là cũng quan trọng không kém.
Biến chứng bệnh tiểu đường có thể tránh được và hạn chế chúng ngay cả khi chúng đã xảy ra, sự tiến triển của các biến chứng có thể được ngăn chặn thông qua việc phát hiện sớm và điều trị. Phương pháp thích hợp để điều trị các biến chứng tiểu đường đầu tiên đảm bảo sự phù hợp của phương pháp điều trị và có thể tránh được các biến chứng khác . điều quan trong là phát hiện sớm các biến chứng trong giai đoạn sớm để có phục hồi được chức năng của cơ quan tổn thương.

\r\n

Một số biến chứng đặc thù của bệnh tiểu đường

\r\n

Nhiễm toan acid ceton

\r\n

bệnh tiểu đường gây nhiễm ceton-acid (DKA) . đây là hậu quả của việc tế bào không sử dụng được năng lượng chuyển hóa  từ glucose trong máu cho các hoạt động sống mà thông qua chuyển hóa lipid tạo nên các sản phẩm là acid ceton gây nên toan hóa máu. Tình trạng này có thể gây tử vong cho người bệnh nếu toan hóa máu quá cao gây nên hôn mê do nhiễm ceton.

\r\n

Hôn mê do tăng áp lực thẩm thấu

\r\n

Khi lượng glucose trong máu quá cao gây nên tăng áp lực thẩm thấu,các trường hợp nhẹ gây nên các biểu hiện thiếu nước như khát nhiều, da nhăn nheo, kèm theo đó là tiểu nhiều do thận thải nhiều glucose quá nước tiểu. các trường hợp nặng có thể gây ý thức bị rối loạn và có thể bị hôn mê dẫn đến tử vong cho người bệnh.
Nên sử dụng máy đo đường huyết tại nhà để kiểm tra bệnh tình của mình từ đó biết được lượng đường trong máu của mình thế nào.

Rate this post
Sản phẩm đã được thêm vào giỏ hàng