Ý kiến chuyên gia nói về xông hơi

Xông hơi làm giãn nở các cơ bắp thịt, giảm bớt căng thẳng, giúp tinh thần thư thái, làm sạch da, tái sinh cơ thể nhờ hơi nóng kích hoạt sự tẩy rửa, lỗ chân lông mở rộng đẩy cặn bã, độc chất ra ngoài.

\r\n

\r\n

Hiện có hai phương pháp xông hơi là xông hơi ướt và xông hơi khô với lợi ích khác nhau. Xông hơi ướt nhiệt độ khoảng 43 – 46ºC, độ ẩm 100% giúp thư giãn, bài tiết mồ hôi, làm ẩm da, các độc tố thải qua các lỗ chân lông, giúp da mịn màng, cơ thể nhẹ nhõm, thư thái. Rất tốt nếu trị bệnh hô hấp và thấp khớp.

\r\n

Xông khô là dùng sỏi, saphia, thạch anh… hun nóng đẩy nhiệt độ phòng lên, hơi nóng bốc lên (từ nước có pha tinh dầu thơm hắt vào đá nung nóng) hoặc dùng lều xông hơi khô ( lều xông hơi hồng ngoại) , để làm vã mồ hôi, giúp cơ thể thanh độc, thư giãn tinh thần, giảm đau nhức, mệt mỏi… Xông hơi khô được nhiều người ưa thích vì nó tiêu hao năng lượng thừa ở đùi, mông, ngực thoát qua tuyến mồ hôi, giảm béo nhẹ nhàng mà da không bị nhăn… Mỗi lần xông hơi 20 – 30 phút tiêu hao năng lượng như đi bộ 45 phút, hoặc hoạt động mạnh 25 phút.

Tuy nhiên, không phải ai xông hơi khô cũng tốt, thậm chí có những bệnh lý nếu xông hơi còn rất nguy hiểm. Theo BS Trần Anh Tuấn, xông hơi chống chỉ định với những người sốt cao lâu ngày, ăn uống kém. Người bị bệnh lý tim mạch, phụ nữ đang mang thai và đang hành kinh, người có thể chất quá suy nhược và già yếu, say rượu, ăn quá no hoặc đang quá đói, những người bị bệnh da liễu thì không nên xông.

Xông hơi đúng cách

\r\n

Theo BS Trần Anh Tuấn, sau khi xông hơi tuyệt đối không được tắm bởi khi vừa xông hơi xong các lỗ chân lông đang nở ra sẽ hút nước, nếu tắm ngay các lỗ chân lông sẽ co bít lại, giữ nước, gây ứ trệ, máu huyết giảm lưu thông, khiến đau nhức cơ thể và có thể bị cảm nhiễm…

\r\n

Cũng theo BS Hữu Lợi (BV Châm cứu T.Ư) : Nam giới không nên xông hơi khi đã uống rượu bia say điều này rất nguy hiểm, bởi khi uống rượu bia có chất cồn vào cơ thể làm các mạch giãn căng, vào xông hơi có thể bị tụt huyết áp đột ngột.

\r\n

Về thời gian xông hơi, Mỗi lần nên xông khoảng 5-10 phút, và mỗi lần xông hơi lên cách nhau ít nhât là 3 ngày mới xông 1 lần. Không nên xông liên tục vì có thể ảnh hưởng đếnn tim mạch, tổn thương khí huyết, cơ thể mệt mỏi

\r\n

Theo ThS. Hoàng Khánh Toàn (khoa Đông y, BV 108), Không nên xông hơi quá lâu vì phòng xông hơi ẩm ướt, dễ chịu nhưng càng ở lâu càng thiếu ô xy. Nên chú ý tình trạng cơ thể sau mỗi lần xông và chỉ tiếp tục khi thấy thoải mái sau mỗi lần xông. Nếu thấy có biểu hiện mệt mỏi hoặc chóng mặt thì hãy ra khỏi lều xông hơi ngay lập tức.
Mỗi lần xông hơi chỉ lên tiến hành khoảng 5 – 10 phút. Nếu bạn có ý định kết hợp xông hơi và massage thì cũng nên nghie nghơi khoảng 6 tiếng rồi hãy massage.
Sau khi xông hơi xong nên uống một cốc trà gừng hoặc trà chanh để bù lại lượng lượng đã mất tránh bị mất nước.
Hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm xông hơi phù hợp với nhiều tiện ích như : lều xông hơi Beauty Spa. Giải pháp giúp bạn xông hơi thường xuyên mà vẫn tiết kiệm thời gian và chi phí. Phù hợp với mọi không gian, tiết kiệm diện tích, sử dụng dễ dàng.

Rate this post
Sản phẩm đã được thêm vào giỏ hàng