Bệnh tiểu đường ở người già

Đái tháo đường là bệnh rất dễ bị bỏ qua do đặc tính của nó là không gây ra hậu quả tức thì nhất là ở giai đoạn sớm, khi cơ thể còn khỏe mạnh và chưa có dấu hiệu gì của bệnh.
Bệnh diễn tiến rất âm thầm mà hậu quả lại hết sức nguy hiểm. Đái tháo đường là một bệnh gây ảnh hưởng đến hầu hết các cơ quan trong cơ thể, nhất là đối với người cao tuổi… Hậu quả do bệnh đái tháo đường gây ra gồm có ảnh hưởng tức thì và ảnh hưởng lâu dài.
 

\r\n

\r\n

Những biến chứng thường gặp của bệnh đái tháo đường:
1-Biến chứng đầu tiên và cũng thường gặp nhất ở người cao tuổi bị đái tháo đường là hạ đường máu.
2 -Ngoài ra ở người cao tuổi bị đái tháo đường còn có thể có tình trạng tăng đường máu.
3-Ở người bị đái tháo đường rất dễ xảy ra tình trạng nhiễm ceton tức là tăng acid trong máu mà người cao tuổi thì nguy cơ này rất cao.
4-Tổn thương thần kinh: Hơn 1/2 số người bị đái tháo đường có biểu hiện tổn thương thần kinh vì khi lượng đường trong máu quá cao sẽ làm tổn thương các mạch máu nhỏ đến nuôi hệ thống các dây thần kinh.
5-Tổn thương thận: Bệnh đái tháo đường có thể gây nên tổn thương ở các mạch máu thận mà ở thận được nuôi bởi hàng triệu mạch máu nhỏ và thận có chức năng lọc các chất cặn bã của cơ thể từ máu và thải ra ngoài qua đường nước tiểu nên thận rất dễ bị tổn thương khi bị đái tháo đường.
6-Tổn thương mắt: Hầu như tất cả bệnh nhân đái tháo đường từ 20 năm trở lên đều bị tổn thương mạch máu võng mạc, ngoài ra bệnh đái tháo đường cũng gây ra đục thủy tinh thể và tăng nhãn áp.
7-Bệnh lý mạch máu và tim: Đái tháo đường là bệnh làm gia tăng yếu tố nguy cơ cho các bệnh lý tim mạch như bệnh mạch vành tim, đau thắt ngực, có thể dẫn đến nhồi máu cơ tim đột quỵ, xơ vữa động mạch và tăng huyết áp.
8-Nhiễm khuẩn: Nồng độ đường máu cao làm suy giảm hệ miễn dịch của cơ thể từ đó giảm khả năng đề kháng cơ thể và tăng nguy cơ nhiễm khuẩn. Miệng, nướu răng, phổi, da, chân, thận, bàng quang và vùng sinh dục là những cơ quan dễ bị nhiễm khuẩn.

\r\n

Ngăn ngừa bệnh trước khi quá muộn

\r\n

Kiểm tra đường huyết cho người già

\r\n

Đái tháo đường là một bệnh có vẻ không có gì trầm trọng thế nhưng các biến chứng của nó lại hết sức trầm trọng.

\r\n

Tuy nhiên chúng ta hoàn toàn có thể phòng ngừa và phát hiện được sớm các biến chứng để đảm bảo cuộc sống bằng việc thực hiện các nguyên tắc như:
– Thường xuyên, liên tục và kiên trì theo dõi đường huyết thông qua máy đo đường huyết tại nhà
– Đảm bảo thực hiện đúng chế độ ăn uống, năng tập luyện thể dục thể thao để duy trì cân nặng lý tưởng
-Cần thực hiện kiểm tra sức khỏe định kỳ để tầm soát và phát hiện sớm những biến chứng. Tuyệt đối không hút thuốc lá và uống rượu, ngoài ra cần phải chú ý chăm sóc bàn chân.
Ngoài ra, việc phát hiện và điều trị sớm bệnh đái tháo đường sẽ giúp ngăn chặn sự phát triển của bệnh và từ đó góp phần làm giảm các biến chứng nguy hiểm nhất là biến chứng về tim mạch, đây là biến chứng có tỉ lệ gây tử vong cao nhất ở người bệnh đái tháo đường. Ở người bệnh đái tháo đường nếu được điều trị sớm sẽ khỏe mạnh hơn và sống lâu hơn và đóng góp nhiều hơn cho xã hội.
Tóm lại, để phòng tránh các biến chứng của bệnh đái tháo đường, trước hết là phòng tránh các nguy cơ gây bệnh. Cần quan tâm hơn nữa đối với sức khoẻ để có thể phát hiện bệnh và điều trị kịp thời, tích cực, kiên trì, bên cạnh đó là cần có chế độ dinh dưỡng phù hợp. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng béo phì, luyện tập thể dục đều đặn là những biện pháp rất cần thiết.

Rate this post
Sản phẩm đã được thêm vào giỏ hàng