Bạn đã biết xông hơi đúng cách chưa?

Xông hơi ướt (steambath) và xông hơi khô (sauna), mỗi cách xông mang lại một lợi ích khác nhau. Xông hơi khô thường dùng đá (sỏi) được đun nóng để làm tăng nhiệt độ phòng (khoảng 60 độ C), giúp mồ hôi vã ra thật nhiều. Còn xông hơi ướt giúp bài tiết mồ hôi, hơi nước còn làm ẩm da, các độc tố thải qua các lỗ chân lông nhờ đó giúp da mịn màng, người đang bị cảm sẽ thấy nhẹ nhàng hơn sau khi xông.
Cách làm đơn giản: chuẩn bị một tô nước sôi, một tờ giấy cứng cuộn lại thành hình phễu, nhỏ vào tô nước sôi chừng mươi giọt tinh dầu, đặt hình phễu lên là bạn đã có một “máy xông” mũi, họng. Mũi thông, cảm giác nghẹt mũi sẽ giảm, họng được sát trùng dưới dạng hơi, giúp giảm hoặc hết ho.
Còn nếu xông hơi toàn thân chỉ cần một nồi nước nấu với cây cỏ có tinh dầu thơm, để trong phòng kín hay trùm tấm vải dày rồi cho hơi lan tỏa khắp cơ thể. Xông hơi trị cảm rất tốt. Có thể tự làm một nồi xông ở nhà với các lá cây như: lá sả, củ sả, bạc hà, lá tràm, lá chanh, tía tô, kinh giới…

\r\n

Nếu bạn không có thời gian để chuẩn bị có thể sử dụng những thiết bị xông hơi tiện dụng tại nhà như lều xông hơi tại nhà, lều xông hơi di động….Hiện nay có rất nhiều loại lều xông hơi gọn nhẹ và sử dụng dễ dàng như lều xông hơi Beauty Spa

\r\n

Những lưu ý khi xông hơi

\r\n

Sau khi xông hơi tuyệt đối không được tắm ngay, dù là nước ấm hay nước lạnh. Bởi lúc đó, các lỗ chân lông vừa được xông hơi nóng đang nở ra sẽ hút nước. Việc tắm ngay sẽ làm các lỗ chân lông co bít lại, giữ nước, gây ứ trệ, làm máu huyết lưu thông kém, khiến cơ thể đau nhức và có thể gây cảm nhiễm bệnh tật, đặc biệt là tạng phổi và tiêu hóa. Tại các điểm xông hơi – massage, hầu như ai cũng thực hiện sai, mà điều này sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe, đó là xông hơi (khô hoặc ướt) trước rồi sau đó tắm lại ngay (bằng nước nóng, hoặc nước lạnh) trước khi lên bàn để được massage! Cần phải tắm vệ sinh cơ thể trước, sau đó mới xông hơi nóng rồi lau lại bằng khăn khô sạch trước khi lên bàn massage thì mới đúng. Nếu xông hơi nóng thì ít cũng phải 6 tiếng sau mới được tắm”.
Tránh uống thuốc và rượu cồn vì chúng có thể ngăn trở việc toát mồ hôi và gây quá nóng trước và sau khi tắm. 
Mọi người nhìn chung không nên ở trong phòng tắm xông hơi quá 15 – 20 phút. 
Hạ nhiệt dần dần sau khi tắm xông hơi
Uống 2 – 4 cốc nước mát sau khi tắm
Không tắm xông hơi khi bị bệnh và nếu bạn cảm thấy không khỏe trong lúc tắm xông hơi, hãy rời phòng tắm ngay lập tức.

\r\n

Sau khi dùng bữa, tiệc tùng bụng đang còn no hoặc đang đói, đang mệt thì không được xông hơi, massage vì không có lợi cho sức khỏe nhất là tim mạch.
Không nên xông hơi massage nhất là khi bị sốt cao, rối loạn tim mạch hay đau mắc các bệnh ngoài da, đang bị bệnh chàm.
Phụ nữ đang có kinh nguyệt, đang mang thai cũng không nên xông hơi, massage.
Không được xông hơi liên tục trong tuần. Theo y học cổ truyền, xông hơi liên tục sẽ làm cho cơ thể mất nhiều dương khí (năng lượng), bên cạnh đó còn có thể gây ảnh hưởng đến tim mạch. Nếu cần thiết lắm thì bình quân cách khoảng 3 ngày xông một lần.
Hiện nay, có nhiều chị em phụ nữ áp dụng xông hơi khô thường xuyên để giảm cân; điều này là không nên, vì sẽ làm mất nước nhanh, nhiều sẽ gây hại cho sức khỏe.
Khi xông, nên hít sâu vào buồng phổi bằng đường mũi, nín lại vài giây rồi thở ra từ từ bằng đường miệng. Sau khi xông, nên dùng một tách trà gừng nóng, hay bạc hà ấm có pha chút đường sẽ cảm thấy sảng khoái…
Nên dùng một bát súp nhỏ, hay cháo cá nóng sau khi xông hơi. Xoa bóp, đó là liệu pháp dinh dưỡng giúp thông kinh, hoạt huyết rất hữu ích.
Phụ nữ ở tuổi 49 trở đi rất cần xông hơi, massage để giúp cơ thể điều chỉnh các rối loạn về nội tiết, khí huyết.
Xông hơi, massage đúng phương cách sẽ giúp phục hồi sức khỏe sau một ngày làm việc căng thẳng, giúp hết mỏi mệt, uể oải, cải thiện các chứng tích trệ, thừa mỡ, đau nhức, tẩy uế các vi khuẩn ở da…

\r\n

Rate this post
Sản phẩm đã được thêm vào giỏ hàng