Phỏng vấn thạc sĩ Lê Văn Lang về tảo xoắn

“Các công trình nghiên cứu trên thế giới đã định danh khoảng 300 chất hoặc nhóm chất có trong trong tảo Spirulina và chưa phát hiện chất nào gây hại cho cơ thể. Hiện nay, các nhà khoa học đã xác định khoảng 1/10 số chất đó là có ích rõ cho cơ thể. Việc nghiên cứu về tảo xoắn Spirulina đang được tiếp tục mở rộng, hứa hẹn nhiều triển vọng phục vụ sức khỏe con người từ món quà độc đáo này của tự nhiên”, thạc sĩ – dược sĩ Lê Văn Lăng nói tiếp.
* Thưa ông, có tin nói rằng Nhà nước Cuba xác nhận các vận động viên nước này giành được nhiều thành tích cao là do có dùng tảo xoắn (Spirulina) như một chất bổ dưỡng. Điều đó đúng không?
– Các nhà nghiên cứu đã chứng minh tảo Spirulina làm tăng sức đề kháng với nghịch cảnh và tăng sức dẻo dai trong vận động. Do đó, việc sử dụng Spirulina cho các lực sĩ, vận động viên điền kinh cũng như các môn thể thao khác đã được tin dùng ở Anh Quốc, Mexico và nhiều quốc gia khác, đặc biệt ở Cuba. Thậm chí Nhà nước Cuba còn coi việc sử dụng rộng rãi Spirulina là một trong những giải pháp tăng cường sức khỏe cho toàn dân.

\r\n

tảo xoắn

\r\n

Hình: tảo xoắn dạng sợi

\r\n


* Nó có phải là một thứ “doping”?
– Hoàn toàn không phải. Tảo xoắn (Spirulina) là một dưỡng chất tự nhiên rất hy hữu mà thiên nhiên dành cho con người.
* Ông có thể nói rõ hơn về tác dụng chống lão hóa của Spirulina…
– Đẩy lùi quá trình già nua, kéo dài tuổi thọ là mơ ước của con người, cũng là thách thức đối với y học. Thuốc chống lão hóa, thuốc bảo thọ hiện nay thường là những chế phẩm giàu acid amin, polyvitamine, chất chống oxy hóa, khoáng vi lượng, chất tăng cường miễn dịch… Tảo Spirulina là sản phẩm tự nhiên có đủ các acid amin thiết yếu, có 11 vitamine, nhiều khoáng chất và chất chống oxy hóa: betacaroten và các carotenoid, đặc biệt là hoạt chất Spirulan mới xác nhận vừa là chất chống oxy hóa, vừa là chất tăng cường miễn dịch. Spirulina tự nhiên có tác dụng chống lão hóa tốt. Nếu nuôi Spirulina gắn selen (Spirulina giàu selen) tác dụng chống lão hóa càng tốt hơn.
* Nghe nói Spirulina có tác dụng tăng cường “sức mạnh” đàn ông. Thực chất là như thế nào ?
– Đó là sự thật. Nhưng cần phân biệt các chế phẩm gây cường dương “cưỡng bức” với các dưỡng chất điều hòa và tăng cường sinh lý đàn ông. Các loại thuốc “cưỡng bức” chỉ giải quyết “tình thế nhất thời”, không những hoàn toàn không có tác dụng tăng “sức mạnh” mà có thể còn có hại. Cần lưu ý rằng có những người đàn ông rất khỏe mạnh nhưng “chuyện kia” thì rất yếu, đó là do sinh lý không cân bằng. Tác động của Spirulina lên đàn ông rất căn bản. Với liều dùng vừa phải, Spirulina làm cân bằng dinh dưỡng, tổng hợp các chất nội sinh, tăng hormon và điều hòa sinh lý, khiến cho người đàn ông có một “sức mạnh” tự nhiên, bền vững. Tất nhiên, những tố chất tinh thần có ảnh hưởng rất lớn đến quan hệ giới tính, điều này lại phụ thuộc vào đặc điểm của mỗi người và các giải pháp tâm lý tương ứng.
* Tác dụng của Spirulina nghe nói còn ?ohữu hiệu? hơn, có đúng không?
– Những nghiên cứu đầu tiên đã cho thấy tác động tích cực của Spirulina lên cơ thể nữ giới, rõ nhất là tác động vào hormon. Phụ nữ bắt đầu lão hóa thường có triệu chứng lên cân, da khô, sinh lý yếu. Khi dùng Spirulina, các hoạt chất của nó sẽ điều hòa hormon, làm cân bằng cơ thể, khiến người phụ nữ trở nên “ướt át” hơn, cơ thể sẽ trẻ ra, biểu hiện rõ nhất trên làn da. Về khía cạnh chống lão hóa, tảo Spirulina tác động đến phụ nữ nhiều hơn đối với nam giới…
* Nghĩa là sao, thưa ông ?
– Thứ nhất, ngoài việc điều hòa hormon, điều hòa glucose huyết, Spirulina còn giúp phụ nữ giảm cân. Là vì phụ nữ có xu hướng tăng cân theo tuổi và khi tăng cân thì ăn rất nhiều, lúc nào cũng thấy đói. Chỉ cần một lượng tảo vừa phải hằng ngày là cơ thể có đủ các chất dinh dưỡng, giúp tiết chế được ăn uống. Thứ hai, tác dụng lợi sữa cho nhũ mẫu cũng là một thí dụ của dưỡng dược này đối với phụ nữ. Thứ ba, phụ nữ có thể dùng tảo làm đẹp
Mỹ phẩm được chế từ Spirulina
bằng cách “trong uống ngoài thoa”. Hiện nay, người ta đã chiết xuất các chất của Spirulina, nhất là các chất Polysaccharid và Spical để chế ra các loại mỹ phẩm dưỡng thể cao cấp để xoa – Lotion, hoặc để đắp lên da – Mask. Và đáng chú ý hơn là người ta đã dùng tảo tác động trực tiếp để cải thiện làn da toàn thân bằng cách tắm tảo.
* Spirulina từ tự nhiên được sản xuất công nghiệp, quá trình đó thực hiện như thế nào?
– Tảo Spirulina được sản xuất bằng cách nuôi trong hồ có dưỡng chất kiềm carbone, đạm sulphat, nitrat và khoảng 20 vi chất khác. Đặc biệt tảo này ưa kiềm và cần ánh sáng đủ mạnh từ mặt trời hay đèn điện. Môi trường nuôi cũng được khuấy nhẹ cho tảo “bơi” để vận động và phát triển sinh khối. Khi đạt tới mức đậm đặc nhất định, tảo được lọc lấy một phần sinh khối tạo bởi nhóm đã trưởng thành. Nhóm tảo nhỏ lọt lại và tiếp tục được nuôi. Đại thể là như vậy.
* Hiện nay Spirulina được dùng dưới dạng gì ?
– Spirulina dùng cho người thuộc ba nhóm: thực phẩm dinh dưỡng, thuốc chữa bệnh và mỹ phẩm. Thực phẩm dinh dưỡng được dùng ở dạng nước uống, siro, yaourt, bột dinh dưỡng. Có thể dùng tảo nguyên chất để uống (pha với nước lạnh hoặc nóng) hoặc trộn vào thức ăn như nấu canh, làm bánh. Một số nước còn có trà Spirulina. Ở Đức, người ta đã bắt đầu đưa tảo vào bia, gọi là bia xanh. Thuốc chữa bệnh được làm dưới dạng viên cốm, viên nén hoặc nang
Tảo xoắn (Spirulina) được sản xuất nhiều nhất ở đâu?
– Nhiều nhất là ở Mexico và Mỹ, trại tảo lớn nhất là ở Hawaii (khoảng 25 ha) và mới đây là Trung Quốc (16 ha). Nhu cầu Spirulina trên thế giới là rất lớn, tuy nhiên sản lượng chưa nhiều, nên giá bán những chế phẩm Spirulina rất đắt. Nước nhập khẩu Spirulina nhiều nhất là Nhật Bản, kế đó là Mỹ và Tây Âu.
Ở nước ta, Spirulina đã bắt đầu được chú ý, nhưng tỷ lệ ngoại nhập vẫn chiếm trên 70%. Tảo được sản xuất trong nước còn nhỏ lẻ. Hiện nay, đang có một công ty đầu tư xây dựng một nhà máy sản xuất tảo ở TP.HCM, nhưng sản phẩm làm ra còn rất khiêm tốn. Muốn phát triển, cần được đầu tư, xây dựng thương hiệu. Nếu làm tốt, triển vọng sản xuất Spirulina ở Việt Nam có thể đáp ứng được nhu cầu trong nước và xuất khẩu
Xem thêm tại đây: 
tảo xoắn

Rate this post
Sản phẩm đã được thêm vào giỏ hàng