Cảnh giác nguy cơ điện giật từ chăn điện trong mùa lạnh

Hiện nay, chăn điện được sử dụng rất rộng rãi nhưng rất ít người quan tâm đến vấn đề an toàn. Nhiều chuyên gia cho rằng, khi sử dụng chăn điện (đệm điện, đệm sưởi) nếu để vật sắc nhọn đâm thủng dẫn đến tràn dung dịch ra ngoài sẽ rất nguy hiểm.

\r\n

 

\r\n

PGS.TS Nguyễn Đức Lợi, Viện Khoa học công nghệ nhiệt lạnh (ĐH Bách khoa Hà Nội) cho biết, chăn điện là loại chăn, có bố trí dây điện trở ở trong để sưởi ấm. Ngoài chăn điện còn có đệm điệnđệm sưởi.… Đây là những đồ dùng điện hiện đại, rất cần thiết vào mùa lạnh.
– Cấu tạo của
chăn điện (đệm điện, đệm sưởi) được bố trí dây điện trở phát nhiệt đều khắp diện tích chăn. Khi nối với nguồn điện, dây điện trở phát nhiệt và làm chăn ấm lên. Để có thể điều chỉnh được nhiệt độ của chăn phù hợp nhu cầu sử dụng, người ta bố trí bộ điều chỉnh công suất sưởi với khoảng 5-7 nấc.

\r\n

 

\r\n


\r\n

 

\r\n

– Ngoài ra có loại chăn chỉ có công tắc bật, tắt. Để tránh truyền điện hoặc rò rỉ điện ra ngoài, dây điện trở được bọc một lớp cách điện và một lớp chống ẩm, chống đè nén, ép biến dạng gây hư hỏng.
– PGS.TS Nguyễn Đức Lợi cho biết, nếu sử dụng đúng, chăn gối điện có tác dụng chườm nóng đỡ bệnh đau lưng, đau xương khớp, tê mỏi, làm cho con người thấy sảng khoái… Nếu lạm dụng để nóng quá có thể gây mẩn ngứa, phát ban trên da.
– Chườm ấm từ lâu cũng được dùng như một biện pháp giảm đau bằng thuốc. Người ta thường dùng nhiệt độ dưới 50 độ C để chườm trong các bệnh lý liên quan đến giãn mạch, cơ co, giảm đau. Ủ ấm giúp tuần hoàn máu tốt, tránh bị nhiễm lạnh, tránh viêm khớp, đau bụng…
Nhiều nguy cơ có thể xảy ra
– Tuy nhiên, quá trình sử dụng chăn, đệm điện, nguy cơ giật, cháy do nhiệt độ quá cao là có khả năng xảy ra. Vì thế, người tiêu dùng nên cẩn thận khi sử dụng mặt hàng này nhất là với trẻ em và người già.
– PGS.TS Phạm Văn Hòa, Chủ nhiệm Khoa Hệ thống điện (ĐH Điện lực Hà Nội) nhận định, sử dụng chăn gối điện giúp cơ thể thích nghi nhanh chóng với thời tiết lạnh giá. Điều quan trọng là lựa chọn sản phẩm chất lượng, có kiểm chứng an toàn về điện, còn từ trường điện không ảnh hưởng sức khỏe.

\r\n

 

\r\n


\r\n

 

\r\n

– Tuy nhiên, với những sản phẩm kém chất lượng, sự rò rỉ, chập dòng điện 220V rất dễ xảy ra tại mấu nối – điểm giao tiếp giữa dòng điện từ hộp cảm biến nhiệt với chân giắc dẫn điện vào các bộ phận bên trong. Để an toàn, người sử dụng chăn, đệm điện chỉ nên chọn mua những sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng. Nên cẩn thận, đọc kỹ hướng dẫn trước khi dùng.
– PGS Lợi khuyên, do dây điện trở dễ gãy nên khi giặt, nên trải chăn lên sàn gạch. Lấy bàn chải chải với nước xà phòng, sau đó đem vào giũ ở bồn tắm hoặc chậu rộng cho sạch rồi đem phơi trong bóng râm, tránh phơi ngoài nắng, tránh vò, vắt, gập, xoắn… Sau khi nguội và hoàn toàn khô ráo thì có thể gập lại, cho vào túi bảo quản và để vào vị trí không bị đè nén làm gẫy dây điện trở.
– Khi chăn đệm quá nóng hoặc nóng cục bộ cần phải đưa đi sửa vì có thể dây bị hư hỏng hoặc đã bị lão hoá, hỏng cách điện… dẫn đến cháy nổ, rất nguy hiểm. Khi chăn gối nguội có thể kiểm tra lại nguồn điện, phích cắm, công tắc, bộ điều chỉnh.
– Lo
ại chăn điện (đệm điện, đệm sưởi) hiện bán trên thị trường thường có 7 nấc điều chỉnh nhiệt. Khi sử dụng bật nấc công suất phù hợp. Nhiệt độ chăn thường không được vượt quá 37-38 độ C. Đối với loại không có điều chỉnh thì chỉ bật trước khi đi ngủ, thấy nóng đều rồi thì tắt.
KHÔNG NÊN
– Trải chăn điện trên nệm cứng, phía dưới ga giường.
– Để làm nóng chăn điện (đệm điện, đệm sưởi) nên bật nấc cao nhất để chăn, đệm nhanh nóng, khi đã đủ ấm thì chỉ nên để ở nấc 4,5. Nếu thời tiết chỉ hơi se lạnh, chỉ nên để nhiệt độ ở hai nấc nhỏ nhất.
– Khi ngưng sử dụng, nên rút ra khỏi nguồn điện.
– Khi giặt không nên phơi ở giây mà nên phơi ở sào để tránh bị gập.
NÊN
– Do dây điện trở bằng kim loại, dễ bị gẫy, không nên trải chăn điện trên nệm mềm hoặc giường lò xo.
– Không gập chăn điện (đệm điện, đệm sưởi) thành nhiều nếp gấp vì có thể khiến chăn, gối điện bị gãy, dây điện bên trong bị hở, gây chập cháy, giật.
– Không cho trẻ con chạy nhảy, đùa nghịch trên chăn điện, không lấy kim, dao kéo nhọn chọc vào vì dễ gây rò điện, rất nguy hiểm.
– Không giặt bằng máy vì dễ bị đứt dây dẫn nhiệt bên trong.

\r\n


Rate this post
Sản phẩm đã được thêm vào giỏ hàng