Dùng bồn ngâm chân trị chứng mất ngủ

Thực hiện phương pháp chữa mất ngủ theo phương pháp này có thể dựa theo các công thức sau:

\r\n

Công thức 1: Chuẩn bị bồn ngâm chân với nước ấm ở nhiệt độ vừa phải. Nhiệt độ này tùy thuộc vào thời tiết và sự cảm nhận của mỗi người nhưng thông thường là 38-43 độ C. Ngâm cả hai chân trong chậu 15-20 phút. Ngày ngâm 1 tới 2 lần. Nên ngâm chân sau khi ăn 30 phút và trước khi đi ngủ. Có thể thêm vào nước ngâm chân: thảo dược hoặc tinh dầu.
Công thức 2: Cũng chuẩn bị 
bồn ngâm chân. Nguyên liệu xông là : Ngô thù du 20g, dấm gạo lượng vừa đủ. Sắc kỹ ngô thù du lấy nước bỏ bã rồi hoà thêm dấm gạo, ngâm cả hai chân trong 30 phút, mỗi ngày 1 lần trước khi ngủ tối. Theo y học cổ truyền, công thức này có tác dụng làm cho hai tạng Tâm và Thận giao hoà được với nhau, từ đó làm cho giấc ngủ có chất lượng hơn.
Thời gian ngâm chân khoẳng chừng 15-30 phút. Mỗi ngày ngâm 1 lần.
Công thức 3: Dùng nguyên liệu: Từ thạch 20g, chích ngũ gia 20g, phục thần 15g, ngũ vị tử 10g. Trước tiên, sắc từ thạch trong 30 phút rồi cho nước vào bồn ngâm chân. Để nhiệt độ nước ở mức thích hợp và cho chân vào ngâm.
Công thức 4: Sắc thuốc ngâm chân với các vị thuốc là: Đan sâm 20g, bạch truật 15g, hoàng liên 12g, viễn chí 10g, toan táo nhân 15g, trân châu mẫu 10g. Tất cả các vị thuốc đem sắc kỹ lấy nước ngâm chân trong 30 phút, mỗi ngày 1 lần trước khi ngủ tối.

\r\n

Dùng bồn ngâm chân trị chứng mất ngủ

\r\n

Nhưng dù thực hiện theo công thức nào thì cũng phải đúng cách, nhiệt độ nước thích hợp là 42 – 45oC, mực nước phải vượt qua khớp cổ chân, thời gian ngâm trên 15 phút, mọi lúc có thể tăng nhiệt, bên cạnh đó đôi chân không ngừng chà sát nhau, sau khi ngâm lau khô ngay, dùng các ngón tay day nhiều lần vào các huyệt ở mu và lòng bàn chân.

\r\n

Dùng bồn ngâm chân nước ấm là phương pháp giúp trị mất ngủ tốt, vì nước ấm có thể làm cho máu tăng cường lưu thông đến các chi, đồng thời cũng làm cho lưu lượng máu lên não tương ứng giảm xuống, gây cho ta cảm giác thèm ngủ. Bàn chân chúng ta chằng chịt rất nhiều mạch máu, dùng nước ấm ngâm rửa chân làm cho mao mạch vùng chân giãn nở, tăng tốc tuần hoàn máu, cung ứng càng nhiều dưỡng chất cho vùng chân, làm kích hoạt chuyển hóa các chất vùng chân đùi. Nước ấm có tác kích thích ôn hòa, vì vô số đám rối thần kinh tại lòng bàn chân liên quan mật thiết với não, kích thích thần kinh trên lòng bàn chân có tác dụng ức chế đối với vỏ não, làm cho đầu óc thư thái nhẹ nhàng, không chỉ dễ ngủ, ngủ sâu, mà còn có hiệu quả tiêu trừ mỏi mệt sau một ngày làm việc.
Y học cổ truyền cho rằng, ngũ tạng lục phủ của cơ thể đều có vùng phản xạ tương ứng trên đôi chân, hơn 60 huyệt ở chân đều có quan hệ mật thiết với ngũ tạng lục phủ, mà mất ngủ, mơ nhiều hay bệnh tật đều phản ánh rối loạn chức năng của tạng phủ, dẫn đến trạng thái mất cân bằng âm dương. Dùng nước ấm ngâm rửa chân, tỷ như dùng điếu ngãi cứu vào các huyệt này, có tác dụng xúc tiến máu huyết vận hành, thư thái các kinh lạc, nuôi dưỡng ngũ tạng lục phủ, tác dụng tạo cân bằng âm dương trong cơ thể, từ đó đạt hiệu quả gây ngủ và bảo vệ cơ thể để phòng bệnh.
Ngoài ra, nước ngâm rửa chân có thể ấm hơn so với nước tắm, vì tay và chân có sức chịu nhiệt mạnh hơn so với các phần khác của cơ thể, hơn nữa không tiêu hao thể lực, tiện lợi, hiệu quả tốt hơn. Đối với người bệnh mạch máu tim-não, nếu tắm với nước nóng hơn, người bệnh sẽ cảm thấy khó thở, xảy ra hiện tượng choáng váng, đau đầu, mất sức, hồi hộp. Nhưng nếu dùng nước ngâm rửa chân hơi nóng lại có thể tránh xảy ra những triệu chứng bất ổn này.
Cho nên, người thường mất ngủ, nên dùng phương pháp dùng bồn ngâm chân với thảo dược tinh dầu để giúp ngủ tốt hơn. Đặc biệt nếu được trị liệu bằng 
bồn ngâm chân có hồng ngoại sẽ làm tăng tác dụng. Hồng ngoại không những kích thích lưu thông khí huyết mà còn làm ấm cơ thể, giúp các khớp chân thư giãn thoải mái. Bên cạnh đó còn các chế độ sủi bọt tạo sóng và con lăn massage cũng giúp phần làm cho các huyệt đạo dưới lòng bàn chân thư giãn và gửi tín hiệu tốt tới hệ thân kinh và não bộ. Vì vậy ngâm chân còn có tác dụng an thần, giúp cho cơ thể gian giãn từ chân tới đầu. Khi toàn cơ thể thoải mái thì giấc ngủ sẽ ngon hơn.

Rate this post
Sản phẩm đã được thêm vào giỏ hàng